Vượt Covid-19, cán đích doanh thu

(TBTCO) - Năm 2021 - một năm đầy khó khăn của các doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên, vượt qua mọi thách thức, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã duy trì được đà tăng trưởng và cán đích mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đề ra. Năm 2022 còn nhiều khó khăn thách thức trước mắt nhưng các doanh nghiệp đều kỳ vọng duy trì được đà tăng trưởng ổn định.

2021 - Ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực

Đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, công ty vừa hoàn thành vượt mốc 10.000 tỷ đồng doanh thu năm 2021, chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập PVI (1996 - 2021). Với những kết quả kinh doanh và chỉ tiêu lợi nhuận trong giai đoạn 2020 - 2021, Bảo hiểm PVI là đơn vị bảo hiểm duy nhất lọt Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam do, Vietnam Report công bố.

Còn theo bảng xếp hạng PROFIT500 (Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam), Bảo hiểm PVI đứng thứ 66/500 doanh nghiệp tư nhân (tăng 9 bậc so với năm 2020) và đứng thứ 133/500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất (tăng 20 bậc so với năm 2020).

Đại diện Bảo hiểm BIC chia sẻ: Năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng công ty mẹ BIC ước đạt trên 2.800 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 10% so với năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt khoảng 2.600 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 12% so với năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2021 ước đạt trên 400 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 10% so với năm trước, dự kiến hoàn thành 140% kế hoạch năm. Đặc biệt, năm 2021, BIC tiếp tục có lãi từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Bảo hiểm PJICO cũng công bố kết quả kinh doanh năm 2021, với tổng doanh thu ước đạt 3.833 tỷ đồng, riêng doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 3.231 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 350 tỷ đồng, vượt 73% kế hoạch năm và gấp 1,6 lần so với năm 2020. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong hơn 26 năm hoạt động của Bảo hiểm PJICO.

Theo thông tin từ Bảo hiểm Bưu điện (PTI), lãi sau thuế của công ty này đạt 105 tỷ đồng trong quý III/2021, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận cao nhất theo quý mà doanh nghiệp bảo hiểm này đạt được kể từ khi niêm yết năm 2011. Theo đó, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Bảo hiểm PTI đạt doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm 3.548 tỷ đồng, tăng 4,6%; lợi nhuận sau thuế 198,8 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.

Báo cáo số liệu từ cơ quan quản lý về bảo hiểm cho thấy, kết thúc năm 2021, thị trường bảo hiểm đã duy trì được đà tăng trưởng hai con số (15,6%). Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 214.958 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 577.069 tỷ đồng, tăng trưởng 22,3%...

Kỳ vọng bứt phá 2022

Đại diện Bảo hiểm PJICO cho biết: Năm 2021, hoạt động bán bảo hiểm qua các kênh trực tiếp của cả thị trường bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm PJICO nói riêng đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã thích ứng linh hoạt và kịp thời đưa ra các giải pháp đồng bộ cho cả nghiệp vụ bán lẻ và bán buôn, đẩy mạnh việc bán bảo hiểm qua các trang thương mại điện tử…, giúp công tytăng trưởng doanh thu.

Theo đại diện Bảo hiểm PTI, năm 2021, Bảo hiểm PTI đã đẩy mạnh ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại được trong mọi ngõ ngách của hoạt động kinh doanh, quản lý, nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bảo hiểm PTI đã đạt được một số thành tựu quan trọng trong lĩnh vực công nghệ như: cho ra mắt các sản phẩm mới theo hướng vi mô; áp dụng hệ thống cấp đơn trực tuyến, cấp giấy chứng nhận, hóa đơn điện tử; hoàn thiện phần mềm quản lý giám định, giải quyết và theo dõi tiến độ bồi thường 2 nghiệp vụ xe cơ giới và bảo hiểm con người…

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Trần Hoài An – Tổng giám đốc Bảo hiểm BIC cho biết: Dự báo trước những khó khăn trong năm 2021, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm BIC đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện công tác quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cơ cấu lại sản phẩm, dịch vụ theo hướng hiệu quả, đầu tư phát triển công nghệ... Nhờ đó, hoạt động kinh doanh năm 2021 của BIC ghi nhận những kết quả rất toàn diện.

“Để tạo ra những bước tăng trưởng đột phá trong năm 2022 và những năm tới, công nghệ đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược phát triển của BIC” - ông Trần Hoài An nhấn mạnh.

Năm 2022 được dự báo vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức. Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, sẽ tiếp tục tập trung đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới được đóng gói theo các nhu cầu khác nhau của khách hàng, đồng thời đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường hoạt động bán lẻ, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng số. Khảo sát của Vietnam Report mới đây cũng chỉ rõ, khoảng 88,2% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát đang đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số.
 

Theo Thời báo tài chính Việt Nam