TRẦN XUÂN LỘC – “GÔ CHIẾN BINH BANCA SÁT VÁN

Mặc cho các ý kiến, gã cứ “phăng phăng” bước đi tiến tới các mục tiêu theo cách riêng của mình.

Năm 2008, khi “lông tơ” còn mọc trên má của cậu sinh viên năm thứ 3 đại học Kinh tế Quốc dân – Khoa bảo hiểm, gã bước chân vào PTI (Hội sở giao dịch và bây giờ là PTI Thăng Long). Đơn giản chỉ là kiếm một nơi để thực tập để khi ra trường có thể đi làm ngay được một cách tự tin. Đối với bên trời “tây” chuyện này quá bình thường, còn đối với Việt Nam thì thời đó là chuyện hiếm. Thay vì tuân theo quy trình học hành thông thường đến 6 tháng cuối năm thứ 4 mới đi thực tập và làm luận văn tốt nghiệp, gã xin đi thực tập ngay từ đầu năm thứ 3. Không cần biết có được tiền hay không, chỉ cần một nơi để được học và làm nghề. Gia đình PTI chào đón gã bằng một cách không giống ai như thế.

Lăn lộn, chịu khó việc gì cũng làm từ shipper đơn bảo hiểm cho khách đến đi chiếu chụp nhà dân đánh giá rủi ro trước khi cấp đơn bảo hiểm xây dựng. Xách cặp “rong ruổi” đi theo những công trình dự án tận Tây Bắc; phi xe máy từ Hà Nội đến tận Hưng Yên chỉ để cấp cái giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe ô tô.  Từ công trình bé con con với 2 triệu đồng tiền phí đến những nhà máy phí bảo hiểm lên đến tiền tỷ. Duyên kỳ ngộ khai thác qua kênh ngân hàng đến với gã khi anh em họ hàng nhà gã là đầu mối ốp cho hệ thống Sacombank Thanh Trì. Gã học mọi lúc mọi nơi, học từ cách “lê la” giao lưu với các đầu mối trưởng phòng giao dịch ngân hàng Sacombank khi đi tập huấn tại Đồ Sơn (một trong những bãi biển làm hư quý ông) đến việc chăm sóc chị Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng nổi tiếng đồng bóng và khó tính. Những người đó bây giờ đều là đối tác, khách hàng là bạn chơi với gã cho dù họ có thuyên chuyển qua bất kỳ ngân hàng hay công ty nào.

Ấn tượng ban đầu về gã không có nhiều vì ngoại hình gầy gò, da thịt hơi xơ vì tạng người gã có ăn mãi cũng không đắp thịt vào người cho phát tướng lên được, nhưng điểm nổi bật “phong thủy” trên con người gã là đôi mắt sáng và thái độ cầu thị toát lên khi “ngửi” thấy mùi dịch vụ. Khách hàng là ông chủ, là nguồn sống nên gã nâng niu chiều chuộng và phục vụ ông chủ của gã tận tâm và hiệu quả nhất. Đầu mối nào vào tay gã đều không “thoát” được, cũng đều ra doanh thu. Sacombank mất gã đã có ngay Techcombank để tỏa sáng. Techcombank hủy hợp tác chiến lược gã đã có ngay TPBank, VPBank hay bất kỳ bank nào gã có đầu mối để triển khai. Chương trình thi đua hay cơ chế phân giao nào bổ xuống, gã đều có phương án để làm sao có lợi nhất cho khai thác. Quy trình thăng tiến cán bộ gã đều kinh qua các bước từ đại lý (2008) đến chuyên viên khai thác (2010), phó phòng rồi trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh phát triển kênh Banca và bây giờ đang là Phó giám đốc (bổ nhiệm năm 2018) một đơn vị lớn trong hệ thống phụ trách kênh Banca. Team Banca “yêu” gã vì họ rất cần những Banca Leader ở đơn vị sắc sảo và quyết liệt như gã. Tốc độ tăng trưởng Banca ở PTI Thăng Long khi gã tiếp quản vốn đã ấn tượng từ thời người tiền nhiệm, cũng đã có lúc tưởng chừng như đang trên bờ vực tăng trưởngâm và nguy cơ không hoàn thành kế hoạch do thiếu người, mất đối tác hợp tác chiến lược, thay đổi cơ chế chính sách về phí… Nhưng bằng cách của mình, gã đã vực lên phát triển rực rỡ trở thành một điểm sáng cho đến ngày nay. Gã thân mật xuề xòa đến mức dễ dãi và không thường xuyên chăm chút về ngoại hình, giày có thể biến thành sục, đặc biệt rất ghét đeo cà vạt. Thế nhưng gã có thể biến không thành có ở những điểm bán “khó nhằn” nhất. Không bằng cách này thì sẽ bằng cách khác, không bằng tiền cơ chế thì sẽ bằng tình cảm anh em chiến hữu, một khi khách hàng đã vào tay gã thì khó có thể từ chối mua bảo hiểm của PTI. Đến chuyên gia bán bảo hiểm xe cơ giới qua kênh showroom như tay đồng hương Hải Dương là Tuấn “chẹp” (Đặng Anh Tuấn – Nguyên TP KD1 PTI Thăng Long, bây giờ sang mảng chứng khoán hành nghề) mà có nghe gã tư vấn cho khách mua bảo hiểm cũng phải nhìn gã với một ánh mắt khác.

Quan niệm “mưa lúc nào mát mặt lúc đấy” có vẻ không đúng đối với gã. Phàm ở đời luôn có người yêu, kẻ ghét nhưng mặc cho các ý kiến, gã cứ phăng phăng bước đi tiến tới các mục tiêu theo cách riêng của mình một cách quyết liệt và hiệu quả (Giống như gã họ Đặng bên Trung Quốc nói: Mèo đen mèo trắng không quan trọng, miễn là bắt được chuột).

_______________________________________________

Dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Trần Xuân Lộc, năm 2018, Banca Thăng Long “lội” ngược dòng từ con số âm khủng hoảng 40% năm 2017, kết thúc 2018 ghi nhận tăng trưởng hơn 55%, doanh thu Banca gần chạm ngưỡng 45 tỷ đồng, hơn 20 điểm bán mới được khi phá. Chưa dừng lại ở đó, năm 2019, PTI Thăng Long tiếp tục đi những bước dài và nhanh hơn, trở thành thủ lĩnh của đoàn quân Banca khi chinh phục giải thưởng Quý 1 Banca Champions với tăng trưởng hơn 90%, hoàn thành 140% doanh thu mục tiêu phân kỳ tương đối "khó nhằn".
 

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN - PTI