PTI – hướng đến môi trường xanh

Đó là chia sẻ của ông Đoàn Kiên – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) khi trao đổi về chuỗi các hoạt động mà PTI đang nỗ lực triển khai. Được biết đến là một doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên tiên phong cho phong trào “môi trườngxanh”, PTI đang từng bước tạo nên sự thay đổi từ chính 2.000 cán bộ nhân viên và lan tỏa ra cộng đồng.

Hai năm trước, phong trào “Môi trường xanh” được bắt đầu được manh nha thực hiện tại văn phòng Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI). Theo đó, trên bàn làm việc của cán bộ nhân viên PTI sẽ được đặt các cây xanh vừa để tạo không khí trong lành trong phòng làm việc, vừa kích thích khả năng sáng tạo, tăng năng suất lao động cho mọi người. Đó là phong trào hướng tới môi trường đầu tiên ở PTI, tạo tiền đề cho một chuỗi các chiến dịch bảo vệ môi trường được xây dựng trong năm 2019.

Thực hiện chiến dịch phát động của Thủ tướng Chính phủ về việc nói không với rác thải nhựa, bắt đầu từ tháng 8, PTI đã ra quân thu gom rác thải nhựa tại các khu vực xung quanh trụ sở các đơn vị thành viên, khu vực gần các bãi biển du lịch, cảng cá… với mục tiêu làm sạch môi trường sống của người dân và đặc biệt là môi trường biển. Phó Tổng giám đốc PTI, ông Đoàn Kiên chia sẻ: “Năm 2019, nội dung xuyên suốt trong các hoạt động của PTI sẽ là về lối sống chủ động, trong đó, chủ động sống xanh được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Các hoạt động trong chuỗi chiến dịch hướng về môi trường không chỉ là những lời hô hào suông mà sẽ góp phần thay đổi nhận thức của mọi người về vấn nạn ô nhiễm môi trường, đồng thời xây dựng cho họ một lối sống gần gũi và thân thiện với môi trường hơn.”

Những hoạt động về môi trường không thể là các hoạt động ngắn hạn, chỉ dừng lại trong phạm vi hôm nay hay ngày mai mà nó phải được lên kế hoạch dài hạn, được thực hiện thường xuyên. Với phạm vi của một doanh nghiệp, PTI cũng đang tạo nên một thói quen “Sống xanh” cho không chỉ tại môi trường làm việc mà cả tại mỗi gia đình của hơn 2.000 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống. Các chai nhựa dùng một lần sẽ được thay thế hoàn toàn bằng các chai thủy tinh hoặc bình giữ nhiệt để đựng nước. “Đây hoàn toàn không phải biện pháp tạm thời đối với vấn nạn ô nhiễm môi trường mà kể từ bây giờ, PTI sẽ nói không với đồ nhựa sử dụng một lần. Trong phạm vi của một doanh nghiệp, PTI đã đang và sẽ luôn cố gắng hết sức mình, hạn chế tối đa các sản phẩm gây hại cho môi trường. Đối với cuộc sống cá nhân của mỗi nhân viên chúng tôi không thể ép buộc nhưng chúng tôi vẫn đang thường xuyên, liên tục tuyên truyền để tạo nên một thói quen “Chủ động sống xanh” cho cán bộ nhân viên ở trong gia đình cũng như ngoài xã hội”, ông Đoàn Kiên cho biết.

Cũng theo chia sẻ từ Phó tổng giám đốc PTI, ngân sách trước đây của PTI tập trung chủ yếu cho giáo dục, tuy nhiên trong thời gian tới, ngân sách này sẽ được dịch chuyển một phần sang cho các hoạt động về môi trường. Việc hướng tới phát triển xanh và bền vững sẽ mang lạilợi ích kép, vừa giúp doanh nghiệp có được lòng tin và sự yêu mến từ người dân, vừa giúp doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đối với môi trường sống, đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Tuy nhiên phải thừa nhận rằng, các chiến dịch bảo vệ môi trường của một doanh nghiệp sẽ không thể thành công nếu không có sự đồng thuận của tất cả cán bộ nhân viên. Về vấn đề này, ông Đoàn Kiên cho biết: “Lợi thế của PTI chính là các quyết định của ban lãnh đạo luôn nhận được sự hưởng ứng từ tất cả mọi người trong công ty. Bên cạnh việc đưa ra các thông báo mang tính chất hành chính, chúng tôi còn thực hiện truyền thông nội bộ giúp mọi người nắm rõ lý do vì sao cần phải thực hiện các hoạt động này. Nói về vấn đề bảo vệ môi trường, tôi có thể đơn cử đến cuộc thi thời trang về môi trường nhân dịp kỷ niệm 21 năm thành lập PTI. Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, cán bộ nhân viên PTI đã phải cố gắng hết sức tìm hiểu, củng cố cho mình những kiến thức về môi trường từ đó nắm chắc và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường vào trong bài dự thi của mình. Từ những hành động nhỏ bé như thế thôi cũng là chúng tôi đang góp sức vào những thay đổi to lớn sau này của cả quốc gia.”

Thay vì xây dựng và lên kế hoạch cho những chiến dịch lớn, PTI lựa chọn thay đổi suy nghĩ và hành động của mọi người thông qua những bước đi nhỏ nhưng chắc chắn và ý nghĩa. Để thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa, túi nilon của cả một cộng đồng lớn, thì trước hết, hơn 2000 cán bộ nhân viên của PTI phải thay đổi được thói quen của chính bản thân mình bởi lẽ, họ chính là hạt nhân trong các gia đình sẽ góp sức mình truyền đi thông điệp xanh tới tất cả mọi người trong xã hội. Từ 2.000 cán bộ nhân viên của PTI, họ sẽ chính là những người lan tỏa thông điệp ra 20.000 rồi 200.000 người sống quanh họ. “Thay đổi thói quen là điều không đơn giản, nhưng chúng tôi tin rằng khi đã hiểu thì mỗi người sẽ từng bước điều chỉnh được hành vi của mình, “chủ động sống xanh” theo đúng ý nghĩa truyền thông mà chúng tôi hướng tới. Tôi tin rằng, để đi được những bước đi lớn, trước tiên, chúng ta cần những bước đi nhỏ nhưng chắc chắn”.

Vấn nạn môi trường mang tính chất toàn cầu và cần đến sự chung tay góp sức của cả một cộng đồng. “Chủ động sống xanh” là chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường, thay vào đó là xây dựng cho mình một cách sống lành mạnh và gần gũi với thiên nhiên. PTI hy vọng với việc lan tỏa thông điệp “Chủ động sống xanh”, cộng đồng sẽ có một môi trường sống sạch đẹp hơn để phát triển và hoàn thiện bản thân mình.
 

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN