Ngành tái bảo hiểm đối mặt với thách thức trong năm 2020

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global, tỷ lệ phí tái bảo hiểm tài sản và thiệt hại (P&C) đã tăng mạnh trong kỳ tái tục năm 2019 để đáp ứng lại tổn thất lớn từ những năm thảm họa 2017-2018, với đà tăng trưởng tích cực hướng đến năm 2020.

Trong một báo cáo được công bố ngày hôm qua, có tiêu đề “Triển vọng ngành tái bảo hiểm năm 2020: Những cơn gió ngược vẫn tiếp diễn bất chấp đà tăng giá phí tích cực”, tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế S&P Global cho biết, “Các công ty tái bảo hiểm đang vật lộn với tình trạng dư thừa nguồn cung ngày càng phổ biến và sự gia tăng của nguồn vốn thay thế khiến lợi nhuận giảm sút”.

Theo ông Taoufik Gharib, chuyên gia phân tích xếp hạng tín dụng của S&P Global, các công ty tái bảo hiểm có thể tham khảo kinh nghiệm từ các ngành cũng phải chịu ảnh hưởng tương tự để duy trì được vị trí và trở nên sáng tạo hơn.

Một số câu hỏi quan trọng mà các nhà tái bảo hiểm cần giải quyết trong những năm tới bao gồm:

– Các doanh nghiệp tái bảo hiểm có đang tự mãn trong ngành kinh doanh với bề dày hàng thế kỷ và bị mắc kẹt trong cách kinh doanh cũ hay không?

– Giá phí tái bảo hiểm chỉ phản ứng với các tổn thất được bảo hiểm từ thảm họa tự nhiên và các quỹ dự phòng nghiệp vụ hay không?

– Doanh nghiệp tái bảo hiểm có đang ngồi chờ các lực lượng bên ngoài thay đổi hay họ có đủ năng lực để tự mình thúc đẩy thay đổi từ bên trong không?

Mặc dù môi trường giá phí hiện tại vẫn còn dư địa cho các công ty tái bảo hiểm song các yếu tố cơ bản thúc đẩy những thay đổi bất lợi vẫn còn đó. Mặc dù tổn thất lớn và sự chặt chẽ của các nguyên tắc tái bảo hiểm nhưng nguồn cung tái bảo hiểm, kể cả vốn truyền thống và vốn thay thế, vẫn rất dồi dào.

Tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong thị trường bảo hiểm tài sản và thiệt hại. Tình trạng tập trung hóa và tối ưu hóa quá trình mua tái bảo hiểm sẽ tiếp diễn, xu hướng hợp nhất các nhà môi giới sẽ tiếp tục tấn công các tổ chức trung gian bảo hiểm, và cơ hội tăng trưởng vẫn bị hạn chế.

Dẫu rằng hoạt động M&A đang được đẩy mạnh trong những năm vừa qua nhưng thị trường tái bảo hiểm P&C toàn cầu vẫn rất phân tán và cạnh tranh cao.

S&P Global tin rằng các yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành tái bảo hiểm phát triển, nhưng có thể sẽ mất một thời gian dài trước khi bối cảnh cạnh tranh thay đổi. Hiện tại, các công ty tái bảo hiểm rất lạc quan về môi trường giá phí, nhưng lộ trình dài để đảm bảo sự phát triển liên tục vẫn còn ở phía trước./.

(Theo webbaohiem)