Doanh nghiệp bảo hiểm trước nghị định 91/2020/NĐ-CP

 

Nghị định 91/2020/NĐ-CP ban hành về nội dung chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp đang phát triển theo xu hướng trên nền tảng công nghệ. Theo đó người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể từ chối các nội dung quảng cáo, phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định này tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm đang sử dụng dịch vụ bán hàng qua điện thoại đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn.
 

 

Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, Nghị định 91/2020/NĐ-CP càng làm cho thị trường bảo hiểm thêm phần ảm đạm và ảnh hưởng không nhỏ trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu trước sự hoành hành của đại dịch Covid-19 lần này. COVID 19 khiến cho việc gặp gỡ và tư vấn cho khách hàng cần mua bảo hiểm khó có thể triển khai thì việc đẩy mạnh các hoạt động bán hàng qua telesale được xem như là một cứu cánh cho việc tư vấn cho khách hàng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Mặc dù doanh thu từ bán hàng qua điện thoại mới chỉ đang chiếm khoảng một vài phần trăm trên tổng doanh thu phí bảo hiểm nhưng doanh thu này vẫn đang đem lại hiệu quả cao và là cách thức bán hàng được kì vọng sẽ đem lại nhiều triển vọng trong tương lại.

 

Để thực hiện theo Nghị định này, PTI đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì hiệu suất của hình thức bán hàng qua điện thoại. PTI đã thành lập các đội nhóm để triển khai và hướng dẫn cán bộ trên toàn quốc về cách thức triển khai, tư vấn và tái tục khách hàng thông qua công cụ điện thoại. Toàn bộ khâu tổ chức đào tạo, hướng dẫn và kịch bản bán hàng, chăm sóc khách hàng duy trì việc tái tục bảo hiểm với các khách hàng hiện hữu được bảo hiểm PTI triển khai trên nền tảng online và được sự đón nhận rất tích cực từ bộ phận kinh doanh tới khách hàng. PTI cũng đưa ra kịch bản chi tiết cho cán bộ kinh doanh chăm sóc khách hàng và mời tham gia sản phẩm bảo hiểm tái tục cho năm tiếp theo như một quy trình khép kín trong khâu chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp này.

Đại diện PTI cũng chia sẻ thêm, việc quản lý Big data của doanh nghiệp và theo dõiý kiến phản hồi từ phía khách hàng đang được bộ phận quản lý chất lượng dịch vụ của bảo hiểm PTI chú trọng và thực hiện rất tốt. Chính vì xác định Big data là xương sống của doanh nghiệp bảo hiểm, việc linh hoạt trong khâu bán hàng và chăm sóc khách hàng đa kênh cũng được PTI chủ động xây dựng và điều phối trong từng kịch bản.

Trong bối cạnh hạn chế gặp mặt như hiện nay, việc đội ngũ kinh doanh trên toàn quốc của PTI được trang bị thêm công cụ và kiến thức tư vấn tái tục sản phẩm qua điện thoại một cách bài bản và chuyên nghiệp sẽ tạo cơ hội để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Mô hình tái tục và chăm sóc khách hàng thông qua điện thoại dự kiến sẽ được nhân rộng tới các hệ thống bưu cục, đại lý và đối tác của bảo hiểm PTI.

Được biết trong 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm PTI đã hoàn thành 46,5% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 2.907 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng này vẫn ở mức thấp hơn so năm 2019. Điều này được lý giải là do những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 hồi đầu năm.Hai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người vẫn là hai nghiệp vụ trọng tâm và có sự tăng trưởng nhất định so với cùng kỳ 2019. Đến năm 2025, PTI đặt mục tiêu doanh thu bảo hiểm gốc đạt 11.000 tỷ đồng, chiếm 12% thị phần.

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN - PTI