Bán lẻ vẫn giữ thế “thượng phong” ngành bảo hiểm phi nhân thọ

Mảng bán lẻ tiếp tục đóng góp tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu doanh thu của khối doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ năm 2018.  Đây cũng là vũ khí cạnh tranh trong cuộc đua thị phần của các doanh nghiệp khối này. 

Vũ khí cho cuộc đua thị phần

Với việc giữ khoảng cách khá xa so với các đối thủ trong 9 tháng đầu năm và tăng tốc đáng kể trong những tháng cuối năm, 2018 có thể là năm thứ 3 liên tiếp Bảo hiểm Bảo Việt giành lại “ngôi vương” trên thị trường phi nhân thọ sau 2 năm (2014, 2015) bị PVI “vượt mặt”.

Số liệu từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, Bảo hiểm Bảo Việt dẫn đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm gốc với 7.374 tỷ đồng, tăng 26,87% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm thị phần 21,66%. 

Tiếp theo là PVI (5.518 tỷ đồng doanh thu phí, tăng 9,14% so với cùng kỳ 2017, chiếm thị phần 16,21%); PTI (3.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm gốc, tăng 30,08% so với cùng kỳ 2017, chiếm thị phần 8,81%); Bảo Minh (2.492 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 1,75% so với cùng kỳ 2017, chiếm thị phần 7,32%); PJICO (2.013 tỷ đồng doanh thu phí, tăng 11,03% so với cùng kỳ 2017, chiếm thị phần 5,91%).

Lý giải việc liên tục đứng vị trí số 1 về thị phần thời gian qua, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, do các năm gần đây, Công ty liên tục ra mắt sản phẩm mới có quyền lợi tối ưu về việc khám chữa bệnh, bảo lãnh tại các bệnh viện trong nước và quốc tế. 

“Các sản phẩm đều đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong 9 tháng đầu năm nay. Chẳng hạn, bảo hiểm trách nhiệm chung, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm y tế ước đạt mức tăng trưởng lần lượt là 35,9%; 33,4% và 29,7%. Các sản phẩm khác như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tàu thủy vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, góp phần giữ vững vị trí số 1 trên thị trường và tỷ lệ tăng trưởng cao gần gấp đôi so với thị trường”, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt nói.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, “phong độ” của Bảo hiểm Bảo Việt được duy trì là nhờ chiến lược đẩy mạnh bán lẻ, với hàng loạt chương trình bán hàng mang tính hợp lực với các công ty thành viên trong hệ thống tập đoàn mẹ Bảo Việt được triển khai. 

Với PVI, nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 Việt Nam, mảng bán lẻ cũng mang lại hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm trong 9 tháng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái; có phần “lấn át” so với mảng bảo hiểm công nghiệp (với gần 2.500 tỷ đồng doanh thu phí).