Kính gửi: Quý vị cổ đông, Quý khách hàng, đối tác

Năm 2020 thực sự là một năm khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn thế giới, qua đó ảnh hưởng rất tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam và thị trường bảo hiểm cũng không phải ngoại lệ. Nếu như năm 2019 tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt gần 53 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13.5% thì hết 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã giảm tỷ lệ tăng trưởng đáng kể, chỉ đạt 7% so với cùng kỳ. Có thể thấy rõ sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 đến doanh thu phí các nghiệp vụ như bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hàng không… Hơn nữa, dịch bệnh còn ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân, làm giảm khả năng tài chính tham gia bảo hiểm mới, cũng như khả năng tiếp tục đóng phí các hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực. Một số địa điểm kinh doanh, giao dịch với khách hàng phải đóng cửa, dừng hoạt động khiến công tác thu phí, dịch vụ khách hàng gặp nhiều trở ngại.

Những khó khăn trong công tác kinh doanh bảo hiểm đã dẫn đến những hiện tượng tiêu cực trên thị trường như trục lợi bảo hiểm, tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật. Tôi tin rằng, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam sẽ lành mạnh và phát triển bền vững khi các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) chú trọng cạnh tranh về chất lượng dịch vụ; các tiện ích gia tăng cho khách hàng và sự minh bạch/chính xác trong công tác giải quyết bồi thường. Đây cũng chính là định hướng, là “kim chỉ nam” của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) trong những năm vừa qua.

Trước những thách thức trong giai đoạn mới, PTI đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, áp dụng công nghệ tiên tiến để đi tắt, đón đầu những xu hướng của thị trường. PTI tự hào khi là 1 trong những DNBH đầu tiên thành lập công ty Bảo hiểm Thời đại số để triển khai các sản phẩm trên kênh Digital; triển khai cấp đơn và thu phí online; giải quyết bồi thường và truy vấn tiến độ bồi thường online; kết nối đồng bộ dữ liệu thời gian thực với hệ thống, các đại lý ngân hàng, điểm bưu cục kết nối trực tuyến với PTI… Đồng thời, PTI đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng như: Thành lập 2 Trung tâm giám định bồi thường Xe cơ giới tập trung tại Hà Nội và Tp HCM, 1 Trung tâm bồi thường bảo hiểm con người tập trung; triển khai dịch vụ giám định bồi thường 24/7 tại 1 số tỉnh thành lớn; áp dụng các ứng dụng CNTT để khách hàng theo dõi quyền lợi bảo hiểm. Chính những cải tiến này đã đưa PTI đạt được một số thành quả đáng khích lệ như: hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận; trở thành một trong những doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ hàng đầu với tỷ lệ hài lòng của khách hàng cao; doanh nghiệp đứng số 2 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới. Đặc biệt, cuối năm 2019 vừa qua, PTI vinh dự được tổ chức uy tín trên thế giới là AMBest xếp hạng tín dụng B++ (tốt) ngay trong năm đầu tiên xin đánh giá. Qua đó thể hiện PTI có năng lực tài chính và quản trị điều hành tốt, phù hợp với những chuẩn mực đánh giá khắt khe của quốc tế.

Để có được những thành công trong thời gian qua, chúng tôi trân trọng và đề cao sự tin tưởng và ủng hộ của quý vị khách hàng, đối tác; sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cổ đông lớn như Công ty Bảo hiểm DB Hàn Quốc, Tổng Công ty Bưu điện VN, Công ty Chứng khoán VnDirect. Tôi tin rằng PTI sẽ tiếp tục phát triển bền vững, hoàn thành các mục tiêu mà Đại hội đồng Cổ đông đề ra, duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức 10% để đảm bảo quyền lợi của các Cổ đông.

Thay mặt Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban Tổng giám đốc điều hành và toàn thể CBNV PTI, Tôi xin trân trọng gửi tới Quý vị lời cảm ơn sâu sắc. PTI luôn mong muốn được tiếp tục là đối tác tin cậy và song hành cùng Quý vị trên con đường chinh phục những thành công phía trước.

Trân trọng cảm ơn!

 

Tổng Giám Đốc

Bùi Xuân Thu