PTI tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh bảo hiểm

Sau 2 năm đưa mô hình bảo hiểm (BH) trực tuyến vào hoạt động, hiện nay, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) trở thành doanh nghiệp số 1 về BH trực tuyến trong các đơn vị BH phi nhân thọ tại Việt Nam.

Trục lợi bảo hiểm gia tăng

Năm 2017, doanh thu thị trường BH Việt Nam đạt 107.555 tỷ đồng. Trong đó thị trường BH phi nhân thọ đạt 41.320 tỷ đồng, BH xe cơ giới là nghiệp vụ dẫn đầu thị trường phi nhân thọ, chiếm 32% trong tổng số doanh thu của thị trường này, đạt 13.322 tỷ đồng. Theo nhận định của ông Kim Kang Wook, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PTI, chỉ trong 5 đến 10 năm tới, doanh thu thị trường BH Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, đặc biệt là thị trường BH phi nhân thọ. 
 

Lý giải nhận định trên, ông Kim Kang Wook cho biết, cách đây 8 năm, đa số người dân ít có khái niệm và quan tâm đến việc tham gia BH. Nhưng hiện tại, tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam đã đạt 7%/năm, thu nhập bình quân được nâng cao, hạ tầng giao thông phát triển, số người sở hữu ô tô và nhà chung cư cũng tăng. Chính vì thế, nhu cầu của thị trường về BH sẽ tăng mạnh.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thị trường BH xe cơ giới, BH tài sản, BH sức khỏe thì kéo theo đó rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Một trong số đó có thể kể đến là tình trạng trục lợi BH ngày càng gia tăng khiến quy trình xử lý mất nhiều thời gian, khó kiểm soát…, nhiều DNBH phải đau đầu.

Theo thống kê của các DNBH, số tiền trục lợi BH trong năm 2008 là 150 tỷ đồng. Nhưng đến tháng 6/2018, số tiền này lên tới 850 tỷ đồng. Thực tế các DNBH đã phát hiện nhiều trường hợp chủ xe cấu kết với các xưởng sửa chữa hoặc gara ô tô để khai tăng giá sửa chữa hoặc thay mới thiết bị phụ tùng không cần thiết, ghi khống các hạng mục sửa chữa…

Bảo hiểm trực tuyến - quản trị rủi ro hiệu quả

Theo các chuyên gia trong ngành BH, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh  BH sẽ giúp DN tối ưu được năng lực quản trị, điều hành, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, giảm thiểu rủi ro, trục lợi…

Nắm bắt được xu hướng của thị trường, PTI đã tiên phong ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh BH. Tại PTI, các thông tin yêu cầu của khách hàng được ghi nhận, xử lý và đồng bộ hóa tức thì trên toàn bộ hệ thống thông qua phần mềm quản lý nghiệp vụ. Bên cạnh đó, để tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin cũng như lựa chọn sản phẩm BH phù hợp, PTI đã phát triển một loạt các cổng thông tin như: website thông tin www.pti.com.vn và bán hàng trực tuyến tại www.epti.vn. Theo đó, khách hàng hoàn toàn có thể tự động tìm hiểu, giao dịch và hoàn tất các thủ tục trên internet một cách nhanh chóng, dễ dàng. PTI cũng đang áp dụng thành công phần mềm quản lý giúp nhanh chóng xác định được vị trí giám định viên gần nhất để hỗ trợ khách hàng nhanh nhất khi cần.

Hiện PTI trở thành DN dẫn đầu thị trường về BH trực tuyến. PTI cũng là DNBH tiên phong trong việc triển khai các dòng sản phẩm BH vi mô với quyền lợi, điều kiện điều khoản được đóng gói theo thói quen mua hàng trên môi trường trực tuyến. Cụ thể, PTI đã phối hợp cùng Mobifone cho ra mắt sản phẩm Mshield (2017); ra mắt các sản phẩm như: BH bệnh hiểm nghèo, BH viện phí bảo an khang, BH tình yêu…

Trao đổi với Tổng giám đốc PTI Bùi Xuân Thu, ông cho biết: “Thị trường BH Việt Nam vô cùng vất vả do bán hàng trực tiếp quá nhiều. Khi sang Hàn Quốc tham khảo, doanh thu qua bán hàng online và đối tác của họ rất cao, chiếm đến 40%. Vì vậy, tôi rất tâm huyết để xây dựng môi trường BH trực tuyến. Chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng và triển khai công ty BH thời đại số nhằm hiện thực hóa việc ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả bán hàng, hiệu suất quản trị tại PTI”.

Tiếp tục ứng dụng công nghệ vào nghiệp vụ BH 

PTI cũng đã thành lập2 trung tâm giám định bồi thường BH xe cơ giới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các trung tâm giám định bồi thường có chức năng thực hiện toàn bộ công tác giám định và bồi thường theo quy trình chuẩn hóa, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ. 

Theo đó, khi một vụ va chạm xảy ra đối với xe ô tô, chỉ ít phút sau, giám định viên của PTI sẽ có mặt tại hiện trường để chụp ảnh, xác định tình trạng ban đầu. Tất cả những nội dung đó được gửi về trung tâm giám định bồi thường để xác nhận và đưa ra phương hướng xử lý ngay tại hiện trường. Sau khi thực hiện, toàn bộ thông tin sẽ được nhập lên hệ thống máy chủ của công ty. Khách hàng sẽ nhận được thông tin báo giá về việc đền bù hoặc khắc phục hậu quả. Thông tin về số tiền bồi thường và thời gian sửa chữa xe sẽ được hệ thống gửi tới khách hàng thông qua tin nhắn SMS. Dựa trên phần mềm nghiệp vụ BH, PTI sẽ kiểm soát được các hợp đồng bồi thường, đảm bảo dịch vụ chăm sóc, thay thế phụ tùng thiết bị xe cơ giới cho khách hàng một cách nhanh nhất.

Việc quyết định thành lập trung tâm giám định bồi thường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp PTI cải thiện chất lượng dịch vụ đáng kể, tăng sự hài lòng của khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tăng tính chính xác và chuyên môn hóa công tác giám định bồi thường, kiểm soát tỷ lệ bồi thường…

Với việc tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BH, đón đầu xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0 đã giúp PTI ngày càng đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro… Đại diện PTI cho biết, trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược là Công ty BH DB – DN dẫn đầu thị trường BH Hàn Quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị, PTI sẽ đưa vào ứng dụng nhiều công nghệ quản lý hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.