Chuyên Viên/ Chuyên Viên Cao Cấp Kiểm Toán Nội Bộ

Mục lục

MÔ TẢ CÔNG VIỆC

1. Lập kế hoạch kiểm toán nội bộ và triển khai

  • Xây dựng kế hoạch kiểm toán nội bộ hàng năm dựa trên đánh giá rủi ro, trọng yếu và mục tiêu chiến lược của công ty.
  • Xây dựng kế hoạch ngắn hạn theo tháng/quý (dựa theo kế hoạch năm hoặc các rủi ro trọng yếu phát sinh bất thường), xác định rõ phạm vi, nội dung, thời gian và nhân sự thực hiện.
  • Trình kế hoạch lên cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai, theo dõi, điều chỉnh kịp thời theo tình hình thực tế.

2. Thực hiện kiểm toán các hoạt động, đơn vị, nghiệp vụ trong công ty

  • Thực hiện kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tài chính tại các đơn vị, phòng ban, chi nhánh hoặc công ty con.
  • Thu thập, phân tích, đánh giá chứng cứ kiểm toán; xác định các vấn đề trọng yếu và rủi ro tiềm ẩn.
  • Đảm bảo các cuộc kiểm toán tuân thủ đúng phương pháp luận và chuẩn mực/ quy chế/ quy trình kiểm toán nội bộ.

3. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro

  • Đánh giá hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, cơ chế quản trị rủi ro và quy trình vận hành trong toàn công ty.
  • Rà soát khả năng phòng ngừa gian lận, sai sót và tuân thủ pháp luật, quy định nội bộ.
  • Đề xuất giải pháp cải tiến hệ thống kiểm soát và tăng cường khả năng quản trị rủi ro.

4. Phối hợp kiểm tra chuyên đề, kiểm toán đột xuất theo chỉ đạo

  • Thực hiện các cuộc kiểm tra, kiểm toán đột xuất theo yêu cầu của Giám đốc quản trị, Ban điều hành và HĐQT hoặc khi có rủi ro phát sinh trọng yếu.
  • Kiểm tra dấu hiệu vi phạm nội bộ, gian lận, sai sót trọng yếu hoặc khiếu nại liên quan đến vận hành.
  • Phân tích tình huống và đưa ra khuyến nghị xử lý cụ thể, kịp thời.

5. Báo cáo kết quả kiểm toán và tư vấn cải tiến

  • Lập báo cáo kiểm toán, báo cáo sự vụ, báo cáo vi phạm và báo cáo giám sát theo chuẩn mực/ quy trình/ quy chế kiểm toán nội bộ.
  • Phân tích nguyên nhân gốc rễ và đề xuất cải tiến quy trình, kiểm soát, vận hành hoặc chính sách.
  • Trình báo cáo lên Giám đốc quản trị, Ban Điều hành hoặc HĐQT và các đơn vị có liên quan để xem xét, phê duyệt hoặc phối hợp thực hiện.

6. Theo dõi và giám sát việc thực hiện các khuyến nghị sau kiểm toán

  • Theo dõi tình hình thực hiện các kiến nghị đã nêu trong báo cáo kiểm toán.
  • Đôn đốc và hỗ trợ các đơn vị khắc phục kịp thời, đúng hạn, đúng nội dung.
  • Tổng hợp kết quả hậu kiểm và báo cáo lên Giám đốc quản trị, Ban điều hành hoặc HĐQT.

7. Tư vấn kiểm soát, hỗ trợ xây dựng quy trình, chính sách nội bộ

  • Tham gia tư vấn xây dựng các chính sách, quy chế, quy trình, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, kế toán, vận hành, chi phí và rủi ro.
  • Hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ đánh giá tính hợp lý và hiệu quả của quy trình vận hành.
  • Góp ý từ góc độ kiểm toán để cải tiến và chuẩn hóa hệ thống nội bộ.

8. Cập nhật chuẩn mực và đào tạo nhận thức kiểm toán nội bộ

  • Theo dõi và cập nhật chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế (IIA) và quy định pháp luật có liên quan.
  • Tổ chức đào tạo, chia sẻ và nâng cao nhận thức về kiểm toán nội bộ, kiểm soát và tuân thủ cho cán bộ nhân viên.
  • Hướng dẫn, đào tạo kiểm toán viên mới và phối hợp đào tạo cho các đơn vị được kiểm toán.

9. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định hoặc theo yêu cầu của lãnh đạo công ty

  • Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Luật, điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận kiểm toán nội bộ.
  • Thực hiện các yêu cầu kiểm tra, giám sát hoặc hỗ trợ đặc biệt theo chỉ đạo của HĐQT, Ủy ban kiểm toán hoặc Ban điều hành.
  • Đảm bảo duy trì vai trò độc lập, khách quan và trách nhiệm giải trình trong toàn bộ hoạt động.

YÊU CẦU ỨNG VIÊN

1. Trình độ học vấn/Chứng chỉ

  • Cử nhân ngành Tài chính, kinh tế, kế toán kiểm toán của các trường NEU, FTU, AOF (hoặc các trường khác tương đương hoặc cao hơn).
  • Ưu tiên chứng chỉ CFA, ACCA, CPA, CIA.

2. Kinh nghiệm làm việc 

  • Tối thiểu 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, kiểm toán.

3. Kiến thức/Năng lực chuyên môn/Kỹ năng 

3.1. Kỹ năng chuyên môn

  • Nắm vững nguyên tắc kiểm toán nội bộ và chuẩn mực nghề nghiệp.
  • Lập kế hoạch và thực hiện kiểm toán hoạt động, quy trình, nghiệp vụ.
  • Phân tích và đánh giá rủi ro trong hoạt động doanh nghiệp.
  • Viết báo cáo kiểm toán và kiến nghị khắc phục hiệu quả.
  • Theo dõi việc thực hiện kiến nghị và phối hợp với các bên liên quan.

3.2. Kỹ năng theo ngành

  • Hiểu biết về Bảo hiểm phi nhân thọ, Chứng khoán, F&B, Đầu tư và các lĩnh vực kinh doanh khác của tập đoàn.

3.3. Kỹ năng số

  • Thành thạo Office, PBI, VBA.

4. Yêu cầu khác

  • Ưu tiên Nam

5. Năng lực cốt lõi 

  • Có tố chất và tư duy phù hợp với hệ giá trị cốt lõi của công ty.

QUYỀN LỢI ỨNG VIÊN

1. Cộng đồng những người làm nghề chính trực và dấn thân phụng sự 

  • Môi trường làm nghề tài chính chuyên nghiệp.
  • Làm việc với tinh thần làm chủ, sáng tạo và thách thức.

2. Tổng thu nhập theo năng lực 

  • Thu nhập xứng đáng theo năng lực và giá trị đóng góp.
  • Xem xét thay đổi thu nhập hàng năm.

 3. Chế độ đãi ngộ

  • Tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định luật lao động.
  • Được tham gia đóng bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn 24/24.

4. Tổ chức học tập và văn hóa sôi nổi

  • Các hoạt động văn hóa, gắn kết đội ngũ, thiện nguyện phong phú, ý nghĩa.
  • Không gian làm việc mở với trang thiết bị hiện đại.

IV/ THÔNG TIN ỨNG TUYỂN
– Thời hạn ứng tuyển: 31/01/2026
– Địa điểm làm việc: Hà Nội
– Hồ sơ xin gửi về: tuyendung@pti.com.vn